ผลงานวิจัยนักศึกษา (รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต) : คุณภาพการให้บริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรองอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
นักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และ อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ นำเสนอผลงานวิจัย “คุณภาพการให้บริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์”
จาก
Interdisciplinary Academic and Research Journal
Old ISSN 2774-0374 (Online) : New ISSN 2985-2749 (Online)
Crossref Member name: Dr. Ken Institute of Academic Development and Promotion
DOI prefix (Crossref): 10.60027
DOI prefix (Crossref): 10.60027
Doi Prefix (DataCite): 10.14456
โดย
พลหาญ ป. ., พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ ธ. ., & วิชัยรัมย์ ส. . (2024). คุณภาพการให้บริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรองอำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์. Interdisciplinary Academic and Research Journal, 4(1), 127–144. https://doi.org/10.60027/iarj.2024.272336
บทคัดย่อ
- ภูมิหลังและวัตถุประสงค์: สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ มีหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดเก็บภาษี และดำเนินการป้องกันและปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต อีกทั้งสำนักงานฯ ยังเน้นประเด็นยุทธศาสตร์ ด้านพัฒนาการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ตามมาตรฐานสากล และสร้างเสถียรภาพในการจัดเก็บภาษีแบบบูรณาการ โดยมีการจัดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการของผู้รับบริการ และสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนมากที่สุด การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการต่อสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์
- ระเบียบวิธีการวิจัย: กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เข้ารับบริการ ณ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรแน่นอน (Infinite Population) จึงใช้คำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างตามสูตรของคอชแรน ผู้วิจัยกำหนดระดับความเชื่อมั่นเท่ากับร้อยละ 95 โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนที่ยอมรับได้ 5% สัดส่วนของประชากร ที่จะทำการสุ่ม 0.5 คำนวณหาจำนวนกลุ่มตัวอย่างได้เท่ากับ 384 คน เพื่อป้องกันความผิดพลาด งานวิจัยชิ้นนี้จะเก็บกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
- ผลการศึกษา: ความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพการให้บริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการ รองลงมา คือ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการ ตามลำดับ ส่วนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่มีจำนวนมากที่สุด คือ ควรมีการแจ้งเตือนการต่อใบอนุญาตขาย สุรา ยาสูบ ไพ่ ผ่านทางจดหมาย หรือแจ้งเตือนผ่านช่องทาง SMS รองลงมา คือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามควรมีการแจ้งเตือนเจ้าของร้าน ก่อนการออกตรวจร้านค้า ตามลำดับ
- สรุปผล: ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าคุณภาพการบริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์ สาขานางรอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ได้รับการรับรู้เชิงบวกโดยรวม ในแต่ละด้าน ได้แก่ ความน่าเชื่อถือที่จับต้องได้ ความมั่นใจ การตอบสนอง และความเห็นอกเห็นใจ ได้รับการจัดอันดับอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ข้อเสนอแนะที่สำคัญในการปรับปรุง ได้แก่ การแจ้งต่ออายุใบอนุญาตทางจดหมายหรือ SMS และแจ้งให้เจ้าของร้านทราบล่วงหน้าเพื่อตรวจสอบ เน้นความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถาม
เอกสารอ้างอิง
- คำนาย อภิปรัชญาสกุล. (2557). การบริการลูกค้า. กรุงเทพฯ: โฟกัสมีเดียแอนด์พับลิซซิ่ง.
- พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558. (2558). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 132 ตอนที่ 4 ก. หน้า 1-8.
- พิมพา หิรัญกิตติ. (2552). การวิจัยการตลาด. กรุงเทพฯ: ธรรมสาร.
- รุ่งทิพย์ นิลพัท. (2561). คุณภาพการให้บริการและความพงึพอใจที่มีความสัมพันธ์กับการกลับมาใช้บริการซ้ำของผู้บบริการโรงพยาบาลเปาโลรังสิต.การค้นคว้าอิสระปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
- วิลาสินี จงกลพืช. (2561). คุณภาพการให้บริการในมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อธุรกิจเครื่องแก้ววิทยาศาสตร์ กรณีศึกษา บริษัท เอ็น เค แลบอราทอรี (ประเทศไทย) จำกัด. วิทยานิพนธ์ บธ.ม. (สาขาวิชาการจัดการนวัตกรรมทางธุรกิจ). กรุงเทพฯ: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.
- วิวัฒน์ อยู่พร้อม. (2563). คุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอยู่อาศัยในพื้นที่บริการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี. การค้นคว้าอิสระ บธ.ม. (สาขาวิชาการจัดการทั่วไป). ปทุมธานี: คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
- วีณารัตน์ หนูแก้ว. (2559). คุณภาพการให้บริการของสำนักงานอัยการจังหวัดจันทบุรี. งานนิพนธ์ รป.ม. (สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์). ชลบุรี: วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่บุรีรัมย์. (2560). เกี่ยวกับสำนักงาน. Retrieved on December 18, 2022 from: https://www.excise.go.th/buriram/ABOUT_US/ABOUT_US.
- อารีย์พันธ์ เจริญสุข. (2558). หลักเกณฑ์ วิธีการประเมินผล และการรับรองมาตรฐาน การให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก. Retrieved on 15 October 2023 from: https://www.opm.go.th/opmportal/multimedia/phoobeas/FilePDF/PPTGECC.pdf.
- อุทัยรัตน์ สุเนตร. (2559). คุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ตราด. งานนิพนธ์ รป.ม. (สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์). ชลบุรี: วิทยาลัยการบริหารรัฐกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา.
- Cochran, W.G. (1977). Sampling Techniques. 3rd ed. New York: John Wiley and Sons Inc.
- Cronin, J. J., & Taylor, S. A. (1992). Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing, 56(3), 55-68.
- Hofstede, G. (1980). Culture’s consequences: International differences in work-related values. Sage Publications.
- Parasuraman, A., & Colby, C. L. (2015). Technology adoption: ‘A long and winding road. Journal of Service Research, 18(3), 211-217.
- Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(4), 41-50.
- Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1988). SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality. Journal of Retailing, 64(1), 12-40.
- Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L. (1994). Reassessment of expectations as a comparison standard in measuring service quality: Implications for further research. Journal of Marketing, 58(1), 111-124
- Rust, R. T., & Huang, M. H. (2014). The service revolution and the transformation of marketing science. Marketing Science, 33(2), 206-221.
บทความวิจัยฉบับเต็ม (วารสารสหวิทยาการวิจัยและวิชาการ) ปีที่ 4 ฉบับที่ 1