รายงาน ประเมินการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2566
โดย
นายเฉลิมศักดิ์ เทียมทัน, นางสาวจิดาภา ปลายแก่น, นางสาวภิญญดา กุงไธสง, นางสาว ศศิวิมล ทองศรี.
(นักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 รายวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ 2567)
ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1.ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
ผลิตบัณฑิตสาขารัฐประศาสนศาสตร์ที่มีความรู้ ความสามารถ ด้านการบริหาร ประยุกต์ใช้ความรู้โดยยึดมั่นหลักธรรมาภิบาลในการปฏิบัติงานในองค์การ
1.2 ความสำคัญ
เป็นสาขาวิชาที่มุ่งเน้นพัฒนาความรู้ความสามารถบนพื้นฐานของสหวิทยาการ สร้างเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนให้รู้จักฝึกฝนตนเอง มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ปฏิบัติตนให้มีคุณธรรมจริยธรรมมีความรู้ความสามารถด้านการบริหาร มีความคิดสร้างสรรค์ก้าวทันเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างต่อเนื่อง
1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เมื่อสำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรนี้แล้ว นักศึกษาจะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ ดังนี้
1.3.1 เพื่อผลิตบัณฑิตสาขารัฐประศาสนศาสตร์ให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะสามารถนำองค์ความรู้ไปประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1.3.2 เพื่อผลิตบัณฑิตสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ให้มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนและการประกอบอาชีพด้านรัฐประศาสนศาสตร์
1.3.3 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อสังคมและส่วนรวม และสามารถปรับวิถีชีวิตภายใต้ความขัดแย้งทางค่านิยม รวมทั้งมีการพัฒนานิสัยและการปฏิบัติตนตามศีลธรรมสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่มีความหลากหลาย รับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นได้อย่างสร้างสรรค์
1.3.4 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ทางวิชาการและทักษะทางวิชาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางรัฐประศาสนศาสตร์ในการวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่มีความซับซ้อนได้อย่างเหมาะสม
1.3.5 เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีประสิทธิภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์ รวมถึง มีความรู้ความสามารถใช้เครื่องมือในทางสถิติขั้นพื้นฐานในการแก้ปัญหาทางการวิจัยได้ถูกต้อง
2. องค์ประกอบเกี่ยวกับการฝึกภาคสนาม (การฝึกหรือสหกิจศึกษา) [3]
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพรัฐประสาสนศาตร์/สหกิจศึกษา เป็นการฝึกให้ผู้เรียนสร้างความรู้และเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทดลองฝึกงานในสถานการณ์จำลองและสถานการณ์จริง เพื่อให้บัณฑิตที่จบการศึกษาในหลักสูตรนี้สามารถเข้าสู่การทำงานได้จริง ดังนั้นในหลักสูตรนี้จึงมีรายการฝึกประสบการณ์วิชาชีพรัฐประศาสนศาสตร์/สหกิจ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มพื้นฐานวิชาชีพและวิชาชีพที่นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ทุกคนจะต้องลงทะเบียนเรียนในรายวิชานี้
2.1 มาตรฐานผลการเรียนของประสบการณ์ภาคสนาม การฝึกงานหรือสหกิจศึกษา
ความคาดหวังในผลการเรียนรู้ประสบการณ์ภาคสนามของศึกษา มีดังนี้
1. มีทักษะในการปฏิบัติงานในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ตลอดจนมีความเข้าใจในหลักการความจำเป็นในการเรียนรู้ทฤษฎีและปฏิบัติมากยิ่งขึ้น
2. บูรณาการความรู้ที่เรียนมาเพื่อนำไปแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม
3. มีมนุษยสัมพันธ์และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4. มีระเบียบวินัย ตรงเวลา และเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร ตลอดจนสามารถปรับตัวให้เข้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้
5. มีความกล้าในการแสดงออก และนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์ในงานได้
2.2 ช่วงเวลา
ภาคการศึกษาปกติที่ 2 ของชั้นปีที่ 4
2.3 การจัดเวลาและตารางสอน
การฝึกประสบการณ์วิชาชีพรัฐประศาสนศาสตร์ จัดเต็มเวลาใน 1 ภาคการศึกษา (450 ชั่วโมง)
รายงานผลการประเมินโดยหน่วยงาน/สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ลงทะเบียนในรายวิชาฯ จำนวน 113 คน ประกอบด้วย นักศึกษาชาย 42 คน นักศึกษาหญิง 71 คน จำแนกเป็นหมู่ที่ 1 จำนวน 38 คน หมู่ 2 จำนวน 37 คน และ หมู่ 3 จำนวน 38 คน
หน่วยงาน/สถานที่ฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ ที่นักศึกษาชั้นปีที่ 4 จำนวน 113 คน เลือกไปฝึกฯ มีจำนวน 50 หน่วยงาน [1] ประกอบด้วย
- สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์
- ที่ว่าการอำเภอเมืองบุรีรัมย์
- สำนักงานเทศบาลตำบลบ้านบัว
- สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดบุรีรัมย์
- สำนักงานจังหวัดบุรีรัมย์
- สำนักงานพัฒนาชุมชน
- สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดบุรีรัมย์
- องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์
- องค์การบริหารส่วนตำบลกระสัง
- องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านยาง
- องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยราช
- ที่ว่าการอำเภอกระสัง
- ที่ว่าการอำเภอลำปลายมาศ
- สำนักงานเทศบาลตำบลหนองตาด
- สำนักงานเทศบาลตำบลอิสาน
- องค์การบริหารส่วนตำบลเสม็ด
- องค์การบริหารส่วนตำบลแสลงพัน
- ที่ว่าการอำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
- ที่ทำการปกครองจังหวัดบุรีรัมย์
- ที่ว่าการอำเภอชำนิ
- ที่ว่าการอำเภอพุทไธสง
- ที่ว่าการอำเภอห้วยราช
- ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดบุรีรัมย์
- สหกรณ์ออมทรัพย์ครูบุรีรัมย์ จำกัด
- สำนักงานเทศบาลชุมเห็ด
- สำนักงานจัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์
- สำนักงานประสังคมจังหวัดบุรีรัมย์
- องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองฝาง
- องค์การบริหารส่วนตำบลกลันทา
- องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทร
- องค์การบริหารส่วนตำบลพระครู
- ที่ว่าการอำเภอบ้านกรวด
- ที่ว่าการอำเภอคูเมือง
- ที่ว่าการอำเภอนางรอง
- ที่ว่าการอำเภอพลับพลาชัย
- สำนักงานเทศบาลตำบลโคกม้า
- สำนักงานเทศบาลตำบลโนนสุวรรณ
- สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดบุรีรัมย์
- องค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด
- องค์การบริหารส่วนตำบลลำดวน
- องค์การบริหารส่วนตำบลเจริญสุข
- ที่ว่าการอำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม
- องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเปลือย จังหวัดร้อยเอ็ด
- เทศบาลตำบลสังขะ จังหวัดสุรินทร์
- องค์การบริหารส่วนตำบลเฉนียง จังหวัดสุรินทร์
- องค์การบริหารส่วนตำบลท่าสว่าง จังหวัดสุรินทร์
- องค์การบริหารส่วนตำบลกาเกาะ จังหวัดสุรินทร์
- ที่ว่าการอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
- ที่ว่าการอำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา
- ที่ว่าการอำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา
โดยมีคณาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ปฏิบัติหน้าที่อาจารย์นิเทศ โดยแยกเป็น 5 กลุ่ม [2] ดังนี้
- สายที่ 1 (อาจารย์ ดร.สากล พรหมสถิตย์ และ อาจารย์ ดร.ธนพัฒน์ จงมีสุข)
- สายที่ 2 (อาจารย์ ดร.สุธีกิติ์ ฝอดสูงเนิน และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภัทรพล ทศมาศ)
- สายที่ 3 (อาจารย์ ดร.ธิติ ศรีใหญ่ และ อาจารย์ธนกร เพชรสินจร)
- สายที่ 4 (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สถาพร วิชัยรัมย์ และ อาจารย์ ดร.วิษณุ ปัญญายงค์)
- สายที่ 5 (ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธัญญรัตน์ พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ และ อาจารย์ ดร.รชต อุบลเลิศ)
สรุปภาพรวมการประเมินโดยหน่วยงาน/สถานที่ฝึกประสบการณ์ (ผู้ควบคุม/พี่เลี้ยง) 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านความมีระเบียบวินัย ด้านลักษณะพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน และด้านวิธีการปฏิบัติงานและผลงาน จำนวน 113 คน 50 หน่วยงาน มีคุณลักษณะในตัวแปรในระดับสูงมาก โดยรายระเอียดดังนี้
- ด้านความมีระเบียบวินัย ประกอบ ด้วยกิริยา (1) วาจา สุภาพอ่อนน้อม มีสัมมาคารวะ (4.00) (2) ปฏิบัติตามคำสั่ง กฎระเบียบอย่างเคร่งครัด (3.94) (3) แต่งกายเรียบร้อยและถูกต้องตามระเบียบ (3.94) (4) อดทนและขยันขันแข็งในการทำงาน (3.92) และ (5) เข้าปฏิบัติงานตรงเวลาและสม่ำเสมอ (3.83)
- ด้านลักษณะพฤติกรรมในการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย (1) เชื่อฟังคำแนะนำของหัวหน้า (3.99) (2) มีความตั้งใจและเอาใจใส่การทำงาน (3.96) (3) มีเจตคติที่ดีต่องานและหน่วยงน (3.94) (4) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการปรับปรุงการทำงาน (3.74) และ (5) แก้ปัญหาเฉพาะหน้าในการทำงาน (3.73)
- ด้านวิธีการปฏิบัติงานและผลงาน ประกอบด้วย (1) มีมนุษยสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน (3.96) (2) ทำงาานเสร็จเรียบร้อยภายในเวลากำหนด (3.96) (3) ใช้เครื่องมืออย่างระมัดระวังและถูกต้อง (3.92) (4) ทำผลงานถูกต้องตามรูปแบบและหลักเกณฑ์ (3.85) และ (5) ทำงานถูกต้องตามขั้นตอน (3.82)
- ข้อแนะนำและข้อเสนอแนะ (เพิ่มเติม) จาก 46 หน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง
- ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทางรัฐประศาสนศาสตร์ 2566
- ปฐมนิเทศก่อนฝึกประสบการณ์
- ปัจฉิมนิเทศ/รายงานการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ66
- ข้อเสนอแนะบางส่วนของนักศึกษา
- คณาจารย์สาขาวิชา2566
- แผนการศึกษา : หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต