ไปรษณีย์ไทย
HIGHLIGHT
- ประวัติความเป็นมา
- โครงสร้างองค์กร
- วิสัยทัศน์
- พันธกิจองค์กร
- ค่านิยมองค์กรและวัฒนธรรม
- การกำกับดูแลกิจการที่ดี
ประวัติความเป็นมา
ยุคที่ 1 กอปรการสื่อสารแห่งราชธานี
จุดเริ่มต้นของการสื่อสารในสมัยก่อนนั้น เกิดจากการสร้างเส้นทางคมนาคมและเส้นทางการค้า โดยมีการติดต่อข่าวสารกันอย่างง่าย ทั้งผ่านทางพ่อค้า ใช้ม้าเร็ว จนถึงการจัดตั้งคนเร็วไว้ตามเมืองสำคัญ ก็ถือเป็นพัฒนาการทางการส่งข่าวสารอย่างง่ายอีกช่องทางหนึ่งและเป็นเช่นนี้เรื่อยมาจนถึงยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจนมาถึงรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ไทยพระองค์แรก ที่สนพระทัยในการเขียนจดหมายโต้ตอบเป็นภาษาอังกฤษ และทรงใช้ การไปรษณีย์ในการติดต่อกับประมุขและบุคคลทั้งภายในและภายนอกประเทศ นับเป็นกุศโลบายอันเฉียบแหลมในการเจริญสัมพันธไมตรีกับมิตรประเทศจนสามารถนำรัฐนาวาสยามฝ่าฟันวิกฤต ไม่ตกเป็นเมืองขึ้นของเหล่าประเทศมหาอำนาจในสมัยนั้นด้วยเหตุนี้ “กิจการไปรษณีย์ไทย” จึงถือกำเนิดในรูปแบบต่างๆ การจัดทำตั๋วแสตมป์สำหรับการส่งหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทยครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นกิจการไปรษณีย์ภายในกรุงเทพฯ นับแต่นั้นเป็นต้นมาด้วยความสำคัญ และประโยชน์ของการส่งข่าวสารนี้เอง ที่ทำให้รัฐบาลสยาม เตรียมการจัดตั้งกิจการไปรษณีย์ในกรุงเทพฯ นับเป็นการเข้าสู่ยุคของการไปรษณีย์อย่างแท้จริง
ยุคที่ 2 : สืบศักดิ์ศิวิไลซ์ในสากล
ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ถือเป็นยุคแรกของ การไปรษณีย์ไทย ด้วยการจัดตั้งกรมไปรษณีย์ในประเทศไทย และการผลิต “แสตมป์ชุดโสฬส” แสตมป์ชุดแรกของประเทศ รวมไปถึงจัดพิมพ์ไปรษณียบัตรครั้งแรก เพื่อรองรับกิจการไปรษณีย์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้นอีกด้วยกิจการไปรษณีย์ของคนไทยในยุคสมัยนั้น มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอยู่เสมอ จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการต่างๆ เพื่องานไปรษณีย์ในทุกด้าน ทั้งการเข้าร่วมกับกลุ่มสหภาพสากลไปรษณีย์ เพื่อให้สามารถขนส่งและแลกเปลี่ยนไปรษณียภัณฑ์กับต่างประเทศได้และเพื่อจัดเตรียมบุคลากรเข้าศึกษาและฝึกงานด้านไปรษณีย์สำหรับเข้าทำงานในกรมไปรษณีย์อย่างมีประสิทธิภาพ ในเวลาต่อมาได้จัดตั้งโรงเรียนไปรษณีย์และคมนาคมขึ้น รวมไปถึงการขยายกิจการไปรษณีย์ ด้วยการจัดสร้างที่ทำการไปรษณีย์แห่งที่ 2 อีกด้วยแม้ว่าเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงใดๆ ก็ตาม กรมไปรษณีย์ก็ไม่หยุดให้บริการแก่ประชาชน เพราะเล็งเห็นถึงความสำคัญของการติดต่อสื่อสาร เช่นเดียวกับช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กรมไปรษณีย์โทรเลขก็ไม่เคยหยุดทำการเช่นกัน
ยุคที่ 3 : อภิวัฒนาการไปรษณีย์ไทย
จากการมีส่วนร่วมในการประชุมองค์การสากลระหว่างประเทศหลายครั้ง ทำให้มีการปรับเปลี่ยนงานด้านองค์กรและด้านบริการอย่างต่อเนื่อง โดยกระทรวงโยธาธิการ ประกาศให้รวมกรมไปรษณีย์และกรมโทรเลขเข้าด้วยกัน เรียกว่า “กรมไปรษณีย์โทรเลข” เพื่อให้การบริหารราชการดำเนินไปอย่างสะดวกขึ้นการพัฒนางานไปรษณีย์ในยุคนั้น อยู่ภายใต้การควบคุมของกระทรวงโยธาธิการ ซึ่งได้ดำเนินการทำหนังสือสัญญาเส้นขนส่งถุงไปรษณีย์ครอบคลุมทุกเส้นทางคมนาคม เป็น การรองรับความสะดวก และรวดเร็วของการส่งไปรษณียภัณฑ์ได้อย่างทั่วถึงกิจการสื่อสารไทยนั้น ได้รับการพัฒนาและขยายบริการให้ครอบคลุมอย่างไม่หยุดยั้งและกว้างขวางมากที่สุดในช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เริ่มจากการเปิดที่ทำการไปรษณีย์โทรเลขครบ 18 มณฆลทั่วประเทศ การใช้รถยนต์ขนส่งไปรษณียภัณฑ์ และการเปิดเส้นทางขนส่งไปรษณียภัณฑ์ทางอากาศในประเทศเนื่องจากกิจการของกรมไปรษณีย์โทรเลขในช่วงนั้นได้ขยายงานอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องย้ายจากตึกไปรสนียาคารมารวมกับที่ทำการไปรษณีย์แห่งที่ 2 และได้เปลี่ยนชื่อเป็น “ที่ทำการไปรษณีย์กลาง” ดังปรากฏจนถึงปัจจุบัน เมื่อเข้าสู่รอยต่อครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองปกครองระดับประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็นระบอบประชาธิปไตยนั้นกรมไปรษณีย์โทรเลขต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงอีกหลายครั้ง โดยเฉพาะการแก้ไขปรับปรุงและตรากฎหมายขึ้นมาบังคับใช้หลายฉบับ รวมไปถึงการจัดส่วนราชการตามพระราชกฤษฎีกา เพื่อแยกงานด้านต่างๆ ที่เคยอยู่ภายใต้กรมไปรษณีย์โทรเลข มาจัดตั้งเป็นหน่วยงานเอกเท ความพยายามที่จะปรับปรุงกิจการ ให้มีความคล่องตัว ในระบบการบริหาร เพื่อให้เกิดการบริการที่มีประสิทธิภาพ จนเกิดการพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญของกรมไปรษณีย์โทรเลข เมื่อมีประกาศใช้พระราชบัญญัติการสื่อสารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2519 เพื่อแยกงานระดับปฏิบัติการออกไป และจัดตั้งเป็นรัฐวิสาหกิจ นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นรัฐวิสาหกิจตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ยุคที่ 4 : ธำรงพันธกิจเพื่อประชา
การดำเนินงานในรูปแบบรัฐวิสาหกิจภายใต้ชื่อ “การสื่อสารแห่งประเทศไทย” ยังคงสืบสานเจตนารมณ์ที่จะทำให้การติดต่อสื่อสารทั้งไปรษณีย์และโทรคมนาคมของไทย มีความเจริญพัฒนาก้าวไกล มีส่วนเสริมสร้างเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของคนไทย โดยกรมไปรษณีย์โทรเลขยังคงมีสถานะเป็นหน่วยงานราชการที่ทำหน้าที่ด้านนโยบาย และบริหารคลื่นความถี่วิทยุเช่นเดิมติดต่อสื่อสารทั้งไปรษณีย์และโทรคมนาคมของไทย มีความเจริญพัฒนาก้าวไกล มีส่วนเสริมสร้างเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของคนไทย โดยกรมไปรษณีย์โทรเลขยังคงมีสถานะเป็นหน่วยงานราชการที่ทำหน้าที่ด้านนโยบาย และบริหารคลื่นความถี่วิทยุเช่นเดิมตลอดระยะเวลา 25 ปี ของการสื่อสารแห่งประเทศไทย ภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม กสท. ไม่เคยหยุดนิ่งต่อการพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สร้างระบบเชื่อมโยงเครือข่าย พัฒนาคุณภาพบริการสื่อสารทั้งด้านไปรษณีย์และโทรคมนาคม ดังคำขวัญที่ว่า “เครือข่ายทั่วไทย โยงใยทั่วโลก” และเพื่อรองรับความก้าวหน้าที่พัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง จึงเกิดอาคารสำนักงานใหญ่ที่ ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2529วันนี้กิจการไปรษณีย์ได้ก้าวมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกช่วงหนึ่งคือการแปลงสภาพการสื่อสารแห่งประเทศไทย มาจัดตั้งเป็นบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) เป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2546นับเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของประวัติศาสตร์การไปรษณีย์อีกครั้งหนึ่ง ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพนักงานที่พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง และร่วมมือกันอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อการปฏิรูปกิจการไปรษณีย์ นำสู่บริการที่ตอบสนองทุกความต้องการของประชาชน เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน มีรายได้ที่เลี้ยงตัวเองเองได้ตลอดไป
ยุคที่ 5 : ดำเนินวัฒนาเพื่อปวงชน
ปัจจุบัน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มุ่งมั่นในการเป็นผู้นำธุรกิจไปรษณีย์และให้บริการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองทุกความต้องการของธุรกิจและคนไทยในทุกระดับ ทุกพื้นที่ ด้วยศักยภาพของเครือข่ายที่ทำการไปรษณีย์กว่า 1,200 แห่ง และศูนย์ไปรษณีย์ 13 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาค พร้อมด้วยบุคลากรที่ชำนาญงาน ตลอดจนเครื่องมืออันทันสมัย และ การพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่ง เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับเครือข่ายไปรษณีย์ทั่วทุกมุมโลกกิจการไปรษณีย์จึงพร้อมเป็นผู้เชื่อมโยงที่ดีที่สุด ด้วยบริการที่มีคุณภาพ ตอบสนองทุกความต้องการได้อย่างตรงจุด
โครงสร้างองค์กร
วิสัยทัศน์
“Delivering Sustainable Growth through Postal Network”
“ส่งมอบการเติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านเครือข่ายไปรษณีย์”
พันธกิจองค์กร
(1) บูรณาการระบบงานไปรษณีย์ที่หลากหลายให้เกิดเป็นเครือข่ายการให้บริการครบวงจรที่รองรับความต้องการของผู้ใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
(2) ใช้ประโยชน์จากเครือข่ายไปรษณีย์ในการเชื่อมโยงและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการดำเนินธุรกิจของประเทศ
(3) ยกระดับเครือข่ายไปรษณีย์ด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ
(4) ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อการเติบโตอย่างมีธรรมาภิบาลและยั่งยืน (เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม)
ค่านิยมองค์กรและวัฒนธรรม
Sustainable POST วัฒนธรรมองค์กรใหม่ “เราทำได้ ไปรษณีย์ไทยยั่งยืน”
Sustainable : สร้างความยั่งยืน
P – Professional : ใส่ใจงานอย่างมืออาชีพ
O – Over Deliver : ส่งมอบบริการเหนือความคาดหวัง
S – Speed : สนองความต้องการอย่างรวดเร็ว
T – Trendy : สมัยใหม่ทันยุค
การกำกับดูแลกิจการที่ดี
- การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการการกำกับดูแลกิจการ การบริหารความเสี่ยง และการพัฒนาความยั่งยืน
- ประมวลจริยธรรมของ ปณท
- นโยบายการกำกับดูแลกิจการ
- นโยบายจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจของ ปณท
- นโยบายความโปร่งใสในการดำเนินงาน
- นโยบายการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
- นโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินฯ
- นโยบายการควบคุมภายใน
- รายงานการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ประจำปี 2562
- แผนความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ ปณท
- (คำแปล) บทบัญญัติเกี่ยวกับอนุสัญญาและพิธีสารต่อท้ายแห่งอนุสัญญาสากลไปรษณีย์
- แบบรายงานแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2558 ปณท
- แบบรายงานแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2559 ปณท
- คู่มือสำหรับประชาชนตามพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ 2558
- รายงานแผนปฏิบัติการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2560
- เจตจำนงในการป้องกันต่อต้านและปราบปรามการทุจริตของกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประจำปี 2563
- เจตจำนงในการป้องกันต่อต้านและปราบปรามการทุจริตของกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประจำปี 2564
- ประกาศเจตจำนงการขับเคลื่อน ปณท เป็นองค์กรคุณธรรม
- คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี
- คู่มือจริยธรรมสำหรับคณะกรรมการ ปณท 2563
- คู่มือจริยธรรมสำหรับผู้บริหาร ปณท 2563
- คู่มือจริยธรรมสำหรับผู้ปฏิบัติงาน ปณท 2563
- นโยบายการแข่งขันการตลาดที่เป็นธรรม
- นโยบายการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Compliance Policy)
- นโยบายการรายงานผลการปฏิบัติงานแก่ผู้ถือหุ้นภาครัฐ
- นโยบายด้านการบริหารสิทธิของผู้ถือหุ้น
- แนวทางการประเมินผลการควบคุมภายในภาพรวมของ ปณท ปี 2564
- เจตจำนงในการป้องกันต่อต้านและปราบปรามการทุจริตของกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปี 2564
- นโยบายการบูรณาการด้านการกำกับดูแลกิจการการบริหารความเสี่ยงและการปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Governance, Risk and Compliance : GRC)
- E-Training พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540
- แผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ประจำปี 2565
- รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม ปณท ประจำปี 2565 ไตรมาสที่ 1
- คู่มือการควบคุมภายใน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ปี 2566
- ประมวลจริยธรรมของผู้บริหารและพนักงานรัฐวิสาหกิจ
- ข้อบังคับคณะกรรมการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ฉบับที่ 15 ประมวลจริยธรรมของ ปณท
- รายงานผลการนำการประเมินจริยธรรมไปใช้ในกระบวนการบริหารทรัพยากรบุคคลของ ปณท พ.ศ. 2566
- หน้าที่ความรับผิดชอบของฝ่ายระบบการกำกับดูแลกิจการ
- แนวปฏิบัติ Dos _ Don_ts ตามมาตรฐานทางจริยธรรม 7 ประการ
- คำสั่งอบรมคุณธรรม ปี 2566
- นโยบาย CG ปี 2565