บทความวิจัย : คุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง
บทความวิจัย : คณาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (รป.บ.) และหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.) เรื่อง คุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง วารสารมหาจุฬาคชสาร (มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตสุรินทร์) ปีที่ 14 ฉบับที่ 2 (2023): กรกฎาคม – ธันวาคม 2566 [TCI2]
หลักสูตร
- รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต (รป.บ.)
- สากล พรหมสถิตย์
- ธนพัฒน์ จงมีสุข
- รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
- สถาพร วิชัยรัมย์
- ประชัน คะเนวัน
- ธัญญรัตน์ พุฑฒิพงษ์ชัยชาญ
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง และ 2) เปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีต่อคุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง จำแนกตาม เพศ อายุ ระดับการศึกษาและอาชีพ ประชากรกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ประชาชนที่มาใช้บริการสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง ระหว่างเดือนมกราคม – เดือนมิถุนายน พ.ศ.2566 โดยใช้สูตรการคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่าง กรณีไม่ทราบจำนวนประชากรจากสูตรของ Cochran (Cochran, 1953) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างจำนวน 384 คน เพื่อให้เกิดความสะดวกในการวิเคราะห์ข้อมูลและเพิ่มความน่าเชื่อถือของขนาดกลุ่มตัวอย่าง ผู้วิจัยจึงได้เพิ่มขนาดกลุ่มตัวอย่างเป็นจำนวน 400 คน และใช้วิธีเก็บข้อมูลแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะ คือ แบบตรวจสอบรายการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา ประกอบด้วย การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ การหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบคุณภาพการให้บริการประชาชนของสำนักงานที่ดินจังหวัดบุรีรัมย์ สาขานางรอง จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ วิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติ t-test Independent กรณีตัวแปร 2 ตัว และวิเคราะห์โดยใช้วิธี F-test กรณีตัวแปรมากกว่า 2 ตัว
บทความฉบับเต็ม : วารสารมหาจุฬาคชสาร 14(2), 33-44
คำสำคัญ : คุณภาพการให้บริการ, ประชาชน, สำนักงานที่ดิน.