

รายงาน การประเมินเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา ปีการศึกษา 2565 ครั้งที่ (ภาคเรียนที่ 1)
[500146 สากล พรหมสถิตย์ : รายงาน]
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ ภาควิชาสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จัดการเรียนการสอนหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ (รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต) รป.บ. (หลักสูตร 4 ปี) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วยวิชา ดังต่อไปนี้ (หลักสูตร 2560 และ หลักสูตร 2565)
-
- ทฤษฎีองค์การและการจัดการ
- ระบบบริหารราชการไทย
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรัฐศาสตร์
- ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรัฐประศาสนศาสตร์
- หลักและเทคนิคการบริหารงานร่วมสมัย
- การปกครองท้องถิ่นไทย
- การบริหารการคลังและงบประมาณ
- กฎหมายรัฐธรรมนูญและสถาบันการเมือง
- กฎหมายและจริยธรรมสำหรับนักบริหาร
- การบริหารแรงงานและสวัสดิการสังคม
- กฎหมายอาญา
- กฎหมายแพ่งและพาณิชย์
- การบริหารโครงการ
- กฎหมายลักษณะพยาน
- การเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพรัฐประศาสนศาสตร์
- การวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์เบื้องต้น
- สัมมนาทางรัฐประศาสนศาสตร์
สาขาวิชาฯ จัดทำแบบประเมินตนเองเพื่อสวนสอบ (นักศึกษาภาคปกติ) ซึ่งเป็นการประเมินตนเองของนักศึกษาเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาประเมินตนเองเกี่ยวกับระดับความรู้ ความสามารถ ทักษะ พฤติกรรม หลังจากเรียนแล้ว และขอความร่วมมือจากนักศึกษาในการประเมินตนเองตามความจริง โดยเลือกคำตอบในช่องที่เห็นว่าใกล้เคียงกับความจริงมากที่สุด ซึ่ง แบบประเมินตนเองประกอบด้วย
-
-
- ข้อมูลทั่วไป
- แบบประเมินรายวิชา (เฉพาะที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียน)
-
การทวบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษามุ่งตรวจสอบผลการเรียนรู้ (Learing Outcomes) ทั้ง 5 ด้านที่ผู้เรียนควรได้รับ ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย มาตรฐานผลการเรียนรู้ คือ ข้อกำหนดเฉพาะซึ่งเป็นผลที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนพัฒนาขึ้นจากการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน ที่ได้รับการพัฒนาและแสดงออกถึงความรู้ ความเข้าใจและความสามารถจากการเรียนรู้เหล่านั้นได้อย่างเป็นที่เชื่อถือเมื่อเรียนจบในรายวิชาหรือหลักสูตรนั้นแล้ว มาตรฐานผลการเรียนรู้ประกอบด้วย
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม (Ethics Moral) หมายถึง การพัฒนานิสัยในการประพฤติอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม และด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม ความสามารถในการปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยม การพัฒนานิสัยและการปฏิบัติตนตามศีลธรรม ทั้งในเรื่องส่วนตัวและสังคม
- ด้านความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจ การนึกคิด และการนำเสนอข้อมูลการวิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริงในหลักการ ทฤษฎี ตลอดจนกระบวนการต่างๆ และสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) หมายถึง ความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์และใช้ความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และกระบวนการต่างๆ ในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) หมายถึง ความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การแสดงถึงภาวะผู้นำ ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความสามารถในการวางแผนและรับผิดชอบ ในการเรียนรู้ของตนเอง
- ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) หมายถึง ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีทางคณิตศาสตร์และสถิติ ความสามารถในการสื่อสารทั้งการพูด การเขียน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การประเมินเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาประเมินตนเองเกี่ยวกับระดับความรู้ความสามารถ ทักษะ พฤติกรรม หลักจากเรียนในรายวิชา/หลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วย (กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ)
ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรรม จริยธรรม
- ความมีวินัย และความรับผิดชอบ
- ความซื่อสัตย์ สุจริต
- ความเสียสละ
- สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่น
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านที่ 2 ด้านความรู้
- ความรู้และความสามารถจำจดได้จากการเรียนรู้ในรายวิชา/หลักสูตร
- ความรู้และความเข้าใจที่ได้รับจากการมอบหมายให้ศึกษาหรือแสวงหาแหล่งความรู้
- ความเข้าใจในรายวิชา สามารถอธิบาย/วิเคราะห์ได้อย่างลึกซึ้ง
- สามารถประยุกต์ความรู้จากรายวิชาสู่การปฏิบัติ
- สามารถผสมผสานความรู้ในรายวิชาเข้ากับความรู้ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในรายวิชาอื่น
ด้านที่ 3 ด้านทักษะทางปัญญา
- สามารถบูรณาการความรู้ให้เกิดประโยชน์แต่ตนเองและส่วนรวม
- สามารถหาแนวทางในการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้ที่ได้จากรายวิชา/หลักสูตร
ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
- สามารถเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพได้
ด้านที่ 5 ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- สามารถเลือกใช้หลักการทางคณิตศาสตร์และสถิติที่่เหมาะสมในการวิเคราะห์ปัญหา
- สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูด อ่านและเขียน
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอและสื่อสาร
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางด้านนวัตกรรม และสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
Š นักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ร่วมประเมินผลสัมฤทธ์การจัดการเรียนรู้จำนวน 201 คน (นักศึกษาปีการศึกษา 2565 จำนวน 503 คน) โดยรวมประเมินตนเองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ [x = 3.96 ระดับมาก, S.D. = .738 ] เรียงตามลำดับ ดังนี้
- ด้านคุณธรรมและจริยธรรม [x = 4.15]
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและการทำงานเป็นทีม [x = 4.00]
- ด้านความรู้ [x = 3.92]
- ด้านทักษะทางปัญญา [x = 3.88]
- ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ [x = 3.85]
Š ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 นักศึกษาภาคปกติลงทะเบียนเรียนจำนวน 503 คน
-
- ชั้นปีที่ 1 จำนวน 163 คน
- ชั้นปีที่ 2 จำนวน 144 คน
- ชั้นปีที่ 3 จำนวน 121 คน
- ชั้นปีที่ 4 จำนวน 74 คน
- ชั้นปี ? จำนวน 1 คน
Š นักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ร่วมประเมินผลสัมฤทธ์การจัดการเรียนรู้จำนวน 201 คน (นักศึกษาปีการศึกษา 2565 จำนวน 503 คน)

Š รายวิชาที่เปิดลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 รายวิชาที่นักศึกษาลงทะเบียนเรียนในปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 1 ประกอบด้วย (ไม่รวมวิชาเลือกเสรี)







เกณฑ์การแปลความหมายเพื่อจัดระดับคะแนนเฉลี่ย ในช่วงคะแนนดังต่อไปนี้
-
- คะแนนเฉลี่ย 1.00-1.80 แปลความว่า มีผลน้อยที่สุด
- คะแนนเฉลี่ย 1.81-2.60 แปลความว่า มีผลน้อย
- คะแนนเฉลี่ย 2.61-3.40 แปลความว่า มีผลปานกลาง
- คะแนนเฉลี่ย 3.41-4.20 แปลความว่า มีผลมาก
- คะแนนเฉลี่ย 4.21-5.00 แปลความว่า มีผลมากที่สุด

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

แบบประเมินตนเองภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 {{{{ คลิก }}}}}
Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.