หลักสูตรระยะสั้น : นักบริหารงานภาครัฐ
ปรัชญา : ผู้นำยุคใหม่ ใส่ใจเรียนรู้ มุ่งสู่การเป็นนักบริหารงานภาครัฐอย่างมีคุณภาพ
เป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่า ความสำเร็จหรือความล้มเหลวขององค์การภาครัฐย่อมขึ้นอยู่กับผู้นำเป็นสำคัญ เพราะผู้นำ คือ บุคคลที่ถูกคัดเลือกและถูกแต่งตั้งขึ้นเพื่อให้ทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนองค์การสู่ความสำเร็จตามพันธกิจและเป้าหมายที่วางไว้ และด้วยสภาพแวดล้อมในปัจจุบันกำลังท้าทายความรู้ ความสามารถของผู้นำและองค์การภาครัฐอย่างเด่นชัด โดยเฉพาะการไหลเข้ามาของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่เชื่อมโยงบุคคลและกลุ่มคนที่หลากหลายให้สามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว เป็นเหตุให้องค์การภาครัฐและผู้นำต้องได้รับผลกระทบตามไปด้วย
อย่างไรก็ตาม การปรับตัวขององค์การภาครัฐจะสำเร็จมากหรือน้อยเพียงใดนั้นย่อมขึ้นอยู่กับผู้นำ (Leader) เป็นสำคัญ เพราะผู้นำเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวางแผน ออกแบบ และบริหาร จัดการองค์การ ดังนั้นภายใต้การเปลี่ยนแปลงองค์การภาครัฐแนวใหม่จึงต้องอาศัยผู้นำที่มีคุณลักษณะพิเศษและโดดเด่นมากกว่าในอดีตที่ผ่านมา ผู้นำองค์การภาครัฐแนวใหม่จึงต้องเป็น “ผู้ริเริ่ม ผู้สร้างสรรค์ ผู้ใฝ่เรียนรู้ และผู้ปฏิบัติให้เกิดผล” อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในปัจจุบันและอนาคต
การพัฒนาเพื่อให้เกิดผู้นำที่เป็นนักปกครองที่มีคุณภาพนั้นมีกระบวนการเพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะคือ
- 1) L คือ Leadership หมายถึง คนที่จะสามารถเป็นผู้นำได้ จำเป็นต้องอาศัยคุณลักษณะของการมีความเป็นภาวะผู้นำ กล้าคิด กล้าตัดสินใจ และไม่เอนเอียง ตามกลุ่มหรือคนใกล้ชิด
- 2) E คือ Excellent or Expert หมายถึง ต้องสามารถบริหารจัดการองค์การ หน่วยงานภาครัฐ องค์กรชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของบุคลากร
- 3) A คือ Ability or Accountability หมายถึง การมีความรู้ ความสามารถ หรือการสร้างการยอมรับภายใต้กติกาทางสังคมและพร้อมให้มีการตรวจสอบและแนะนำเพื่อขจัดความขัดแย้งได้
- 4) D คือ Directing หมายถึง การอำนวยการ การสั่งการต้องเฉียบขาดและครอบคลุมทุกเรื่องทั้งด้านของคน เงิน วัสดุ อุปกรณ์ ตลอดจนเทคนิคการบริหารงาน
- 5) E คือ Effectiveness หมายถึง การบริหารงานที่ดี ผู้นำจะต้องคำนึงถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายหลัง (ผลลัพธ์/ผลกระทบ) ที่มีต่อตนเองและต่อส่วนรวม
- 6) R คือ Responsibility or Rule หมายถึง การสร้างวินัยของตนเองให้มีความพร้อมที่จะรับผิดชอบ พร้อมทั้งสร้างมาตรฐานให้กับตนเองและส่วนรวม
จากสภาพสถานการณ์และปัญหาดังกล่าว ประกอบกับนโยบายของรัฐที่มุ่งให้ประเทศไทยเกิดความเข้มแข็งในทุกภาคส่วน เพื่อบรรลุเป้าหมาย “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” โดยจุดเริ่มต้นการพัฒนาในด้าน “คน” ที่ต้องพัฒนาโดยเริ่มจากผู้นำที่จะเป็นผู้ทำหน้าที่ทั้งในด้านการให้คำแนะนำและการเป็นแบบอย่างที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้นำในชุมชน ท้องถิ่นที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนชุมชน ท้องถิ่น และองค์กรในภาคส่วนต่างๆ ให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
ผลกระทบจากสถานการณ์หรือการพัฒนาสังคมที่มีต่อพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏที่เป็นมหาวิทยาลัยสำหรับท้องถิ่น การวิจัยและบริการทางวิชาการต้องตอบสนองความต้องการของท้องถิ่น โดยให้ประชาชนในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมในทุกมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการบริการภาครัฐ จำเป็นต้องมุ่งพัฒนาผู้นำท้องถิ่นหรือผู้นำในภาคส่วนต่างๆ จะเป็นกลไกขับเคลื่อนท้องถิ่นให้มีการพัฒนาขึ้นในด้านการแก้ไขปัญหาชุมชน การเสริมสร้างความสมานฉันท์ และการสร้างประชาธิปไตยในชุมชนฯ จึงนำไปสู่การจัดทำหลักสูตรประกาศนียบัตรนักบริหารงานภาครัฐขึ้น
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเสริมสร้างภาวะผู้นำสำหรับนักปกครอง ซึ่งประกอบด้วย ผู้นำท้องถิ่น/ชุมชน อาสาสมัครภาคประชาชน ภาคธุรกิจเอกชน รวมทั้งผู้สนใจทั่วไป ที่จะเข้ารับการอบรมให้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการบริหารงานภาครัฐ
ทั้งนี้หลักสูตรการเสริมสร้างคุณลักษณะของผู้นำในศตวรรษที่ 21 “การบริหารงานภาครัฐ”นั้น เป็นหลักสูตรระยะสั้น ระยะเวลาของการอบรมจำนวน 45 ชั่วโมง ในช่วงเวลา 7 สัปดาห์ เพื่อเป็นการบริการทางวิชาการสำหรับนักบริหาร นักปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชน องค์กรภาคประชาชน ภาคธุรกิจเอกชนและสำหรับบุคคลทั่วไป
โครงการพิเศษ ทดสอบการอบรม(ออนไลน์) หัวข้อ “ภาวะผู้นำและจริยธรรมสำหรับผู้นำ” วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2564 เวลา 09:00-12:00 น. ผ่านระบบ meet.google.com
https://sites.google.com/bru.ac.th/pabru88/home
หลักสูตรระยะสั้นระดับประกาศนียบัตร (Non-Degree)
หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2564 : ชื่อหลักสูตร: ประกาศนียบัตรนักบริหารงานภาครัฐ
แผนยุทธศาสตร์ระดับต่างๆ :
- ยุทธศาสตร์ชาติ (การพัฒนาและเสริมสร้างทรัพยากรมนุษย์)
- แผนปฏิรูประเทศ (ด้านการเมือง, ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน, ด้านกฎหมาย)
- ยุทธศาสตร์มหาวิทยาลัย (พัฒนามาตรฐานการให้บริการวิชาการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน)
วัตถุประสงค์
- เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะผู้นำยุคใหม่ที่มีความรู้ด้านการบริหารงานภาครัฐ ภายใต้บริบทความเปลี่ยนแปลงของโลก
- เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นผู้นำในองค์กร ชุมชน ท้องถิ่น
- เพื่อบริการทางวิชาการแก่ประชาชนในด้านการเสริมสร้างภาวะผู้นำในการบริหารงานภาครัฐ
โครงสร้างหลักสูตร
- หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : กฎหมายเกี่ยวกับการบริหารราชการ
- หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : กฎหมายปกครอง
- หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : การจัดทำแผนและพัฒนาชุมชน
- หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 : ภาวะผู้นำและจริยธรรมสำหรับผู้นำ
- หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 : บุคลิกภาพและการสื่อสารของผู้นำ
- หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 : การใช้เทคโนโลยีสำหรับผู้นำ
- หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 : การจัดการความขัดแย้งและเสริมสร้างวิถีประชาธิปไตยในชุมชน