การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา
การทวบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษามุ่งตรวจสอบผลการเรียนรู้ (Learing Outcomes) ทั้ง 5 ด้านที่ผู้เรียนควรได้รับ ตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของประเทศไทย
มาตรฐานผลการเรียนรู้ คือ ข้อกำหนดเฉพาะซึ่งเป็นผลที่มุ่งหวังให้ผู้เรียนพัฒนาขึ้นจากการเรียนรู้ทั้ง 5 ด้าน ที่ได้รับการพัฒนาและแสดงออกถึงความรู้ ความเข้าใจและความสามารถจากการเรียนรู้เหล่านั้นได้อย่างเป็นที่เชื่อถือเมื่อเรียนจบในรายวิชาหรือหลักสูตรนั้นแล้ว มาตรฐานผลการเรียนรู้ประกอบด้วย (คณะกรรมการการอุดมศึกษา, 2552)
- ด้านคุณธรรม จริยธรรม (Ethics Moral) หมายถึง การพัฒนานิสัยในการประพฤติอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม และด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม ความสามารถในการปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยม การพัฒนานิสัยและการปฏิบัติตนตามศีลธรรม ทั้งในเรื่องส่วนตัวและสังคม
- ด้านความรู้ (Knowledge) หมายถึง ความสามารถในการเข้าใจ การนึกคิด และการนำเสนอข้อมูลการวิเคราะห์และจำแนกข้อเท็จจริงในหลักการ ทฤษฎี ตลอดจนกระบวนการต่างๆ และสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ด้านทักษะทางปัญญา (Cognitive Skills) หมายถึง ความสามารถในการวิเคราะห์สถานการณ์และใช้ความรู้ ความเข้าใจในแนวคิด หลักการ ทฤษฎี และกระบวนการต่างๆ ในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน
- ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ (Interpersonal Skills and Responsibility) หมายถึง ความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม การแสดงถึงภาวะผู้นำ ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ความสามารถในการวางแผนและรับผิดชอบ ในการเรียนรู้ของตนเอง
- ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (Numerical Analysis, Communication and Information Technology Skills) หมายถึง ความสามารถในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข ความสามารถในการใช้เทคโนโลยีทางคณิตศาสตร์และสถิติ ความสามารถในการสื่อสารทั้งการพูด การเขียน และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การประเมินเพื่อทวนสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาประเมินตนเองเกี่ยวกับระดับความรู้ความสามารถ ทักษะ พฤติกรรม หลักจากเรียนในรายวิชา/หลักสูตร ประจำปีการศึกษา 2564 ประกอบด้วย (กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ) มาตรฐานคุณวุฒิรัฐประศาสนศาสตร์
ผลการประเมินปีการศึกษา 2564
- ชั้นปีที่ 4 จำนวน 33 คน [85]
- ชั้นปีที่ 3 จำนวน 62 คน [74]
- ชั้นปีที่ 2 จำนวน 46 คน [121]
- ชั้นปีที่ 1 จำนวน 43 คน [161] นักศึกษาปี64
ด้านที่ 1 ด้านคุณธรรรม จริยธรรม
-
- ความมีวินัย และความรับผิดชอบ
- ความซื่อสัตย์ สุจริต
- ความเสียสละ
- สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ผู้อื่น
- เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ด้านที่ 2 ด้านความรู้
-
- ความรู้และความสามารถจำจดได้จากการเรียนรู้ในรายวิชา/หลักสูตร
- ความรู้และความเข้าใจที่ได้รับจากการมอบหมายให้ศึกษาหรือแสวงหาแหล่งความรู้
- ความเข้าใจในรายวิชา สามารถอธิบาย/วิเคราะห์ได้อย่างลึกซึ้ง
- สามารถประยุกต์ความรู้จากรายวิชาสู่การปฏิบัติ
- สามารถผสมผสานความรู้ในรายวิชาเข้ากับความรู้ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ในรายวิชาอื่น
ด้านที่ 3 ด้านทักษะทางปัญญา
-
- สามารถบูรณาการความรู้ให้เกิดประโยชน์แต่ตนเองและส่วนรวม
- สามารถหาแนวทางในการแก้ปัญหาโดยใช้ความรู้ที่ได้จากรายวิชา/หลักสูตร
ด้านที่ 4 ด้านทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถวางแผนและรับผิดชอบในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
- สามารถเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพได้
ด้านที่ 5 ด้านทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- สามารถเลือกใช้หลักการทางคณิตศาสตร์และสถิติที่่เหมาะสมในการวิเคราะห์ปัญหา
- สามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการพูด อ่านและเขียน
- สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมเพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอและสื่อสาร
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางด้านนวัตกรรม และสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
คุณธรรม | ความรู้ | ปัญญา | ทีมงาน | ไอที | เฉลี่ย | |
X- | 3.99 | 3.74 | 3.76 | 3.88 | 3.76 | 3.83 |
S.D. | 0.72 | 0.74 | 0.68 | 0.69 | 0.74 | 0.71 |
ผล | มาก | มาก | มาก | มาก | มาก | มาก |
นักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ร่วมประเมินผลสัมฤทธ์การจัดการเรียนรู้จำนวน 184 คน โดยรวมประเมินตนเองในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ [x = 3.83 ระดับมาก] เรียงตามลำดับ ดังนี้
- ด้านคุณธรรมจริยธรรม
- ด้านมนุษย์สัมพันธ์และการทำงานเป็นทีม
- ด้านปัญญาและด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ด้านความรู้
ข้อเสนอแนะ
เปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม |
เปลี่ยนหลอดไฟ พัดลมใหม่ |
เปิดเรียนในห้อง นักศึกษาจะมีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหามากกว่าการเรียนแบบออนไลน์ |
เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับภาคปฏิบัติมากขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้มีประสบการณ์ด้านการทำงานมากขึ้น |
เพิ่มเนื้อหาในสไลให้มีความชัดเจน |
เพิ่มไวไฟกับ ปลั๊กตามเสา |
เรียนออนไลน์ทำให้เรียนได้ไม่เต็มที่ |
ให้ปรับปรุงเรื่องอาจารย์พูดเสียงเบา |
ได้รับความรู้ใหม่ๆตลอด |
การเรียนออนไลน์ประสบปัญหาหลายอย่าง ทางที่ดีอยากให้เรียนมอมากกว่า |
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศดี |
การมีส่วนร่วมและการย่นเวลาในการอภิปรายที่ไม่นานจนเกินไป |
กิจกรรมในการเรียน และสื่อการสอนดีมากค่ะ ยังไม่มีสิ่งที่ปรับปรุงค่ะ |
ขอให้ปรับปรุงเรื่องระบบการศึกษา |
จัดอาจารย์ผู้สอนให้เหมาะสมกับวิชาที่สอนค่ะ ขอบคุณค่ะ ที่รับฟังข้อเสนอแนะ |
ต้องการเพิ่มการเรียนแบบออนไซต์ มากกว่าระบบออนไลน์ |
ต้องมีการทบทวนบทเรียนให้เยอะๆ |
ทำสื่อเนื้อหาให้มีความน่าสนใจ ทันสมัย |
บางวิชาควรมีอะไรที่เป็นเกณที่ตายตัวเเล้วเเน่นอนไม่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา |
ปรับปรุงด้านอำนวยความสดวกในห้องเรียน |
ปรับปรุงทุกอย่าง |
ปรับปรุงสัญญาอินเทอร์เน็ต wifi |
ปรับปรุงห้องเรียน เช่น เก้าอี้ |
พัดลม โปรเจคเตอร์ใหม่ |
ยืดหยุ่นเวลาส่งงาน หรือสั่งงานล่วงหน้าเพื่อนให้นักศึกษามีเวลาทำงานและไม่กระทบต่อวิชาอาจารย์ท่านอื่น |
ระบบการเรียน |
สิ่งไหนที่บอกไปแล้วก็ควรปรับปรุงโดยเร็วนะครับ |
ห้องเรียน สื่อการสอน สภาพแวดล้อมข้างๆ |
อยากให้เกรดออกมาดีกว่านี้ |
อยากให้เพิ่มเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาเป็นสื่อการเรียนการสอนมากขึ้ |
อยากให้เรียนในห้องมากกว่าเรียนออนไลน์ |
อยากให้การจัดการเรียนการสอนให้แต่ล่ะห้องเรียนอย่างชัดเจน ไม่เรียนรวมกันเพราะนักศึกษาไม่เข้าใจในการสอน และเกิดความสับสนเวลาอาจารย์ให้ส่งงานหรือตอบคำถามภายในห้องเรียน |
อยากให้ปรับเทคนิคในการสอนเพื่อไม่ให้เบื่อ |
อยากให้มีเทคโนโลยีในการทำงานต่างๆมากกว่านี้ |
อยากให้มีการเรียนในห้อง100% |
อยากให้มีการแจ้งรายละเอียดเกณฑ์การให้คะแนนให้ชัดเจน มีมาตรฐานในการให้คะแนนต่อนักศึกษาอย่างยุติธรรม |
อยากให้มีการจัดการตารางการสอนที่ชัดเจน ไม่เรียนรวมห้อง แยกเป็นห้องๆ |
อยากให้มีการบ้านเดี่ยวน้อยลง เน้นงานกลุ่ม |
อยากให้มีการร่วมกิจกรรมในสาขาเยอะๆ จะได้เจอกันในสาขา |
อยากให้อาจารย์ชัดเจนต่อการสอน เรียนห้องใครห้องมันไม่อยากให้เรียนรวมห้อง แจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับคะแนนที่ชัดเจน เช่นถ้าเกิดมีการไม่แน่ใจต่อคะแนนตัวเองสามารถขออาจารย์ดูคะแนนได้ และไม่ควรมีการนัดการเรียนการสอนที่ปุ๊บปั๊บโดยที่ไม่ได้แจ้งนักศึกษาล่วงหน้าเห็นใจนักศึกษาด้วย(กรณีที่แบบนัดเรียนไม่บอกล่วงหน้า) ขอบคุณค่ะ |
อยากให้อาจารย์สอนเเบบสรุปๆไปได้วย |
อย่าทำเรื่องง่ายให้มันดูยาก |